BÁO GIÁ IN DECAL NHANH
Tin tức - sự kiện
Kiến thức về font chữ
Cùng tìm hiểu về font chữ được ứng dụng trong ngành in ấn ...
1. Font (phông chữ) là gì ?
Font chữ là tập hợp hoàn chỉnh các chữ cái, các dấu câu, các con số, và các ký tự đặc biệt, theo một kiểu loại, định dạng (thường hoặc đậm nét), hình dáng (thẳng hoặc nghiêng) và kích cỡ phù hợp và có thể phân biệt khác nhau. Thường thuật ngữ “typeface” được dùng không đúng để chỉ về kiểu loại. Có ba loại font chữ: font Bitmap, font PostScript và font True Type. Mỗi loại lại có hai phiên bản: font màn hình (screen font) và font máy in (printer font).
2. Font Bitmap
Được tạo ra bằng cách sử dụng ngôn ngữ trình bày của Quick Draw. Chúng được xây dựng từ các điểm nhỏ trên màn hình và được tận dụng độ phân giải 72 dpi của màn hình để thiết kế. font Bitmap luôn được đặt tên đại diện cho thành phố. Ví dụ: Geneva, New York, Monaco, Athent, Cairo… là tất cả những font Bitmap. Đừng bao giờ sử dụng một font mang tên một thành phố trừ khi đang sử dụng máy in Quick Draw. Máy in lasser và các thiết bị xuất khác như máy ghi phim chẳng hạn không thể đọc font Bitmap.
3. Font PostScript (outline font)
Được thiết kế bằng những công thức toán học viết trên ngôn ngữ Postscript, đúng hơn là bằng những điểm vuông nhỏ, mỗi công thức toán học tạo ra một ký tự bằng cách vẽ một hình bao thanh nhã và không bị méo, sau đó máy in sẽ lấp kín bên trong với những chấm có độ dày tuỳ theo độ phân giải tối đa của máy.
Khác với các ảnh bitmap, các công thức toán tạo nên các cung tròn và các đường thẳng duyên dáng của kí tự hình bao. Đọc những công thức, mọi máy in Postscript có thể tạo ra những font và thu phóng chúng đến một kích thước bất kỳ và độ phân giải phù hợp. Máy in có thể thay đổi dễ dàng cỡ chữ của font outline mà không làm méo dạng như đối với font bitmap (có thể chúng ta sẽ cần giảm trọng số của các cỡ font chữ bé bằng một quá trình gọi là hinting, để khỏi bị mất những chi tiết tinh tế). Các font outline thường có cài sẵn trong nhiều loại máy in laser hoặc được tải xuống từ đĩa. Hãng cung cấp hàng đầu các loại font outline là Adobe System, Inc. font PostScript in ra rất đẹp và nếu có sử dụng ATM thì chúng hiển thị trên màn hình cũng rất đẹp. font outline thì không bao giờ được đặt tên theo tên thành phố. Ví dụ các font outline: Avant Garde, Bookman, Helvetica, Times…
Thực tế, font outline cấu tạo gồm hai phần: Phần một là font màn hình (screen font) mà thực tế là một sự diễn dịch hình ảnh của font outline. Máy tính sử dụng font màn hình để hiển thị loại trên màn hình . Phần hai của font outline là font máy in (printer font), là dữ liệu kỹ thuật số của máy in PostScript sử dụng để in ra giấy.
4. Font True Type
Một công nghệ tạo font chữ kèm theo System 7 của hãng Apple Computer và Microsoft Windows 3.1 là họ đưa ra các font chữ có thể thay đổi tỉ lệ cho màn hình và máy in của các hệ Macintosh và Window, do Apple Computer và Microsoft Coorporation hợp tác xây dựng. TrueType là một công nghệ font tương đương với PostScirpt. TrueType không đòi hỏi phải có một trình tiện ích bổ sung hoặc một chương trình điều khiển bằng vi xử lý đắt tiền.
Các font chữ TrueType mà chúng ta nhìn thấy trên màn hình hoàn toàn giống như sẽ nhìn thấy khi in tài liệu đó ra. Hơn nữa các font True Type đều có thể thay đổi ti lệ, có nghĩa là không có vấn đề gì khi chọn cỡ font, chúng sẽ nhìn thấy chính xác cỡ đã chọn trên màn hình. Với True Type, chúng ta có thể in các tài liệu của mình trên các hệ máy tính khác hoặc máy in khác mà không phải định khuôn thức lại cho các font đó. Ngay cả với các loại chương trình như WordPerfect 6. 0 for DOS hiện nay, chúng ta cũng có thể sử dụng các font True Type được lưu trữ trong thư mục phụ System của Windows.
Font True Type là sự ứng dụng kỹ thuật của Apple. Nó nhìn mịn trên màn hình ở mọi kích cỡ và vẫn có thể in nếu thiếu bất kỳ biểu tượng font máy in nào tại mọi nơi. Chúng ta cần dự trữ một biểu tượng độc lập, là nơi trữ tất cả những font khác. Những biểu tượng của font True Type có 3 chữ A.
font True Type in ra trên mọi máy in thì sạch sẽ và dễ đọc, và nếu in bằng một máy in không phải PostScript thì chắc chắn chúng ta có thể thích chúng.
Chúng ta cũng có thể sử dụng cả hai: font PostScript và font True Type. Nhưng đặc biệt, hỗn hợp font PostScript và font True Type luôn luôn có tên tương tự nhau.
Ví dụ: Không có font Helvetica True Type và font Helve PostScript được cài đặt trong cùng hệ thống font.
Các bài viết khác