BÁO GIÁ IN DECAL NHANH
Tin tức - sự kiện
VÌ SAO BAO BÌ GIẤY SANG TRONG HƠN VỚI KỸ THUẬT DẬP CHÌM, DẬP NỔI.
Trong nghành bao bì giấy khi sản xuất các dòng túi xách giấy, hộp giấy cao cấp, người ta thường sử dụng nhiều phương pháp in khác nhau để tạo nên sự sang trọng và ấn tượng cho sản phẩm như: ép kim, phủ UV, cán màng, cấn bế… Trong đó, kỹ thuật dập chìm, dập nổi là kỹ thuật được sử dụng rộng rãi để tạo nên các mẫu bao bì giấy có vẻ ngoài độc đáo, thu hút.
Phương pháp dập chìm, dập nổi trong quy trình in ấn bao bì giấy
Trên bề mặt các loại bao bì giấy, phương pháp dập nổi giúp cho các chi tiết, hoa văn trên nổi lên trên để tạo điểm nhấn. Ngược lại, phương pháp dập chìm làm cho các chi tiết, hoa văn chìm xuống, gây hiệu ứng thị giác mạnh.
So sánh với bao bì làm từ nhựa, các loại bao bì làm từ giấy cần sự phức tạp hơn. Nhờ kỹ thuật dập chìm dập nổi, các thành phẩm khi được gia công các chi tiết, điểm nhấn đều trở nên sang trọng, bắt mắt hơn. Đặc biệt, kỹ thuật này còn làm tăng hiệu ứng thẩm mỹ, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mới lạ và thú vị.
Trên thực tế, người ta ứng dụng phương pháp dập nổi, dập chìm trên hộp giấy, túi xách giấy, catalogue, thiệp mời… ở những chi tiết như logo, hình ảnh, các nét vẽ nghệ thuật để làm nổi bật chi tiết đó.
 

 
Quy trình thực hiện dập chìm, dập nổi để tạo nên sản phẩm bao bì giấy
Trước khi bắt đầu công đoạn dập chìm, dập nổi, các kỹ thuật viên in ấn sẽ tạo khuôn tương ứng với các logo, chi tiết, hình vẽ cần nhấn mạnh trên bao bì. Tùy từng loại khuôn, cách đặt khuôn, loại giấy… dưới áp lực cao mà cho ra thành phẩm bao bì có các hiệu ứng chìm hoặc nổi khác nhau.
Kỹ thuật này đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận mới có thể tạo nên các sản phẩm tinh tế, sang trọng. Bởi lẽ, trong kỹ thuật dập nổi, dập chìm nếu dập sai quy cách sẽ cho ra thành phẩm bao bì không được như ý và khó sửa chữa.

Dập chìm, dập nổi bao bì giấy tạo điểm nhấn mới lạ
Hình thức dập nổi, dập chìm được ứng dụng khá phổ biến ở các mẫu hộp giấy cao cấp hoặc các sản phẩm túi xách giấy quà tặng. Với hiệu ứng đặc biệt, kỹ thuật dập nổi mang lại những sản phẩm có vẻ ngoài độc đáo, mới lạ. Bên cạnh đó, kỹ thuật dập nổi còn rất được ưa chuộng trong các sản phẩm có chất liệu giấy như: Name card, các ấn phẩm truyền thông như brochure, catalogue, …

Dập nổi trong quy trình in ấn sản phẩm giấy cần lưu ý những điểm nào?
Kỹ thuật dập nổi, dập chìm tương đối kén chọn, do đó cần cân nhắc kĩ các vấn đề liên quan để có thể tạo nên sản phẩm đẹp mắt, tránh tiêu tốn chi phí vô ích.
Về định lượng giấy, trong kỹ thuật dập nổi, các dòng giấy cần có định lượng cao từ 250gm trở lên, nếu giấy quá mỏng thì khi thực hiện khâu dập nổi dễ bị chênh, dẫn đến các sản phẩm giấy thiếu chính xác và không hoàn hảo.
Các chất liệu giấy như: giấy Couche, giấy Bristol hoặc các loại giấy có bề mặt bóng, nên cán màng trước khi dập nổi. Bên cạnh đó, các chi tiết dập nổi không nên quá nhỏ, như vậy rất khó để dập nổi được chính xác như mong muốn.
 
Nguồn: giaytannhatthanh
Các bài viết khác