BÁO GIÁ IN DECAL NHANH
Tin tức - sự kiện
BAO BÌ GIẤY VÀ BAO BÌ NHỰA - CUỘC CHIẾN KHÔNG CÂN SỨC?
Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều chú trọng đầu tư vào bao bì sản phẩm như một cách tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp đối với người tiêu dùng. Bao bì được xem như “gương mặt đại điện” của nhiều nhãn hàng. Trong đó, có hai loại bao bì được nhiều doanh nghiệp “chọn mặt gửi vàng” là bao bì giấy và bao bì nhựa. Xét về các phương diện như chi phí, độ bền, sự tiện lợi, mức độ bảo vệ môi trường,… thì sử dụng loại bao bì nào tốt hơn vẫn là một câu hỏi lớn đối với người sản xuất và tiêu dùng.
Khái niệm bao bì giấy và bao bì nhựa
Bao bì giấy là loại bao bì được cấu thành từ các chất liệu bằng giấy như giấy couche, giấy ford, giấy mỹ thuật, giấy kraft… Việc sản xuất bao bì giấy gồm 3 giai đoạn chính là thiết kế, in ấn và gia công sau in. Thông qua các kỹ thuật in ấn như in kỹ thuật số, in phun, in offset và các công đoạn gia công sau in như: ép màng, bế nổi, phủ UV định hình giúp sản phẩm hoàn thiện, có độ thẩm mỹ cao, bắt mắt và sang trọng.

Bao bì nhựa là loại bao bì được làm từ các nguyên liệu nhựa như PP, PE, PC, PET… có vô số công dụng, dùng để đựng thực phẩm chăn nuôi, phân bón, hóa chất… Ngày nay, bao bì nhựa chủ yếu được sản xuất với đa dạng các thiết kế như: túi nilon, hộp, thùng, bình, dĩa, khay…
 
 
Dù là bao bì giấy hay bao bì nhựa, chúng đều mang lại những tiện ích khác nhau giúp cho cuộc sống dễ dàng hơn. Tùy vào mục đích sử dụng mà có người tiêu dùng lựa chọn loại bao bì phù hợp.

Bao bì giấy, bao bì nhựa và sự thân thiện với môi trường
So với bao bì giấy thì các sản phẩm bao bì làm từ nhựa dễ dàng sản xuất công nghiệp. Bao bì nhựa mang đặc tính của những lại nguyên liệu nhựa nên có độ bền vững cao, có khả năng không thấm khí, và nước, bảo vệ sản phẩm bên trong tốt. Tuy nhiên, nhược điểm của loại bao bì này bắt nguồn từ chính nguyên liệu hình thành nên bao bì nhựa. Do bao bì nhựa được sản xuất từ nguyên liệu nhựa tổng hợp, nên một số loại bao bì nhựa có độc tính gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Bên cạnh đó, bao bì nhựa là sản phẩm khó phân hủy nên không thân thiện với môi trường.

Ngược lại, bao bì giấy được sản xuất từ chất liệu giấy, với đặc tính an toàn, bền dai và chịu mài mòn tốt, có khả năng hút thấm ẩm cao và thân thiện với môi trường, nên bao bì giấy đang ngày càng được ưu ái. Các loại bao bì giấy sử dụng rộng rãi để làm túi giấy, túi đựng thực phẩm, thùng carton… Tuy nhiên, với chất liệu giấy rất dễ thấm nước và dễ phân hủy khi bị nước ngấm vào, bao bì giấy không sử dụng được lâu. Để cải thiện nhược điểm nêu trên, các loại bao bì giấy hiện tại thường trải qua công đoạn gia công sau đó như ép màng để giảm thiểu khả năng thấm nước, tăng thời gian sử dụng. Vì thế, bao bì giấy hiện nay đang được nhiều nhãn hàng ưu ái sử dụng vì sự thân thiện với môi trường.

Bao bì giấy, bao bì nhựa trong việc quảng bá thương hiệu
Bao bì nhựa được làm từ chất liệu nhựa PP, PE, PC, PET… với đặc tính là trong suốt hoặc hơi mờ có thể dễ dàng nhìn thấy các sản phẩm bên trong nên chủ yếu sử dụng cho các siêu thị, khu chợ hoặc những cửa hàng để chứa đựng sản phẩm tiêu dùng, có giá trị thấp hoặc những sản phẩm yêu cầu khả năng chống thấm cao.
Ngược lại, bao bì giấy ứng dụng đa dạng trong bao gói các thực phẩm khô như ngũ cốc, hộp giấy đựng trà, cà phê, lương thực, bánh kẹo… Vì đặc tính của nguyên liệu giấy, nên sản phẩm bao bì giấy dễ dàng thiết kế, in ấn và phối màu. Hiện nay, các nhãn hàng lớn, các sản phẩm cao cấp có xu hướng sử dụng bao bì hộp giấy để đóng gói và bảo quản sản phẩm.

Sự thật về dùng giấy gói thực phẩm

Bao bì giấy, bao bì nhựa và chi phí sản xuất, xử lý
Bao bì nhựa được sản xuất từ các chất liệu nhựa PP, PE, PC, PET… Nhưng đa phần các chất liệu nhựa này được nhập từ nước ngoài, có giá thành khá cao. Do đó, một số doanh nghiệp sản xuất để giảm chi phí sử dụng các loại nhựa tái chế, nhựa tổng hợp nên có giá trị sản xuất tương đối thấp. Tuy nhiên, chính vì vấn đề này mà các loại sản phẩm bao bì nhựa không an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng và khó phân hủy.
 
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến yếu tố môi trường và sự bền vững, thì sử dụng bao bì giấy cũng là một cách góp phần nâng cao hình ảnh thân thiện của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Trong khi đó, bao bì giấy được sản xuất từ nguyên liệu giấy – loại nguyên liệu không gây độc hại với sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, chi phí làm bao bì giấy tương đối thấp, nên nhà sản xuất có thể hạ giá thành sản phẩm tới mức tối đa, để người tiêu dùng có thể mua sản phẩm với giá thành tốt.

Có thể thấy rằng, bao bì giấy đang ngày càng chiếm ưu thế trong thị trường kinh doanh hiện nay. Bao bì giấy được các doanh nghiệp lựa chọn những sử dụng, tạo nên sự chuyên nghiệp góp phần bổ trợ cho doanh nghiệp trong các chiến lược quảng bá thương hiệu.

Việc lựa chọn bao bì giấy hoặc bao bì nhựa không chỉ phụ thuộc vào kinh phí mà còn cân nhắc đến mục đích sử dụng bởi mỗi loại bao bì đều có những tính chất ưu và nhược riêng. Tuy nhiên, nếu cân nhắc một cách cẩn thận và kĩ lưỡng, việc lựa chọn bao bì giấy là lựa chọn tối ưu hơn, bởi lẽ bao bì giấy an toàn với sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường, góp phần cải thiện hình ảnh doanh nghiệp và chung tay bảo vệ môi trường sống.
Nguồn: giaytannhatthanh
Các bài viết khác