BÁO GIÁ IN DECAL NHANH
Tin tức - sự kiện
Quy cách đóng cuốn, đóng gáy Menu, Catalogue, Photobook
​Những ấn phẩm như Menu, Catalogue hay Photobook thường xuyên được in ấn và đóng cuốn nhất. Những ấn phẩm khác như folder, tạp chí, tài liệu…là những dạng văn phòng, không cần thiết chú trọng tới việc gia công đóng thành phẩm.
Những ấn phẩm như Menu, Catalogue hay Photobook thường xuyên được in ấn và đóng cuốn nhất. Những ấn phẩm khác như folder, tạp chí, tài liệu…là những dạng văn phòng, không cần thiết chú trọng tới việc gia công đóng thành phẩm. Có rất nhiều quy cách đóng thành phẩm khác nhau, dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu sơ lược những quy cách đóng gáy menu, photobook hay catalogue.
 

 
1. Quy cách đóng cuốn bấm kim giữa – saddle stitching binding catalogue.

Bấm hai hoặc ba kim giữa cuốn Catalogue để cố định bản in. Đây là quy cách được thường xuyên sử dụng nhất trong lĩnh vực in ấn. Phổ thông – nhanh – rẻ và ở đâu cũng có. Quy cách này phù hợp với những ấn phẩm Catalogue hơn là Menu hay Photobook. Lưu ý, việc bấm kim giữa buộc bản thiết kế Catalogue có số trang là bội số của 4. Ví dụ bản thiết kế catalogue có số trang 4,8,12,16,20,24…là ok. Bên cạnh đó, nếu mẫu thiết kế Catalogue của bạn quá dày thì không thể bấm kim. Lúc đó chúng ta phải đóng gáy keo (xem phần dưới).
 

2. Đóng gáy catalogue bấm kim ngang – Side Stitching binding.

Đây là biến thể của Saddle Stitching, thay vì bấm kim ở giữa trang bản in, thì ta lại bấm kim ở mặt ngoài trang bìa, bấm cố định xuống các trang ruột và bìa sau luôn. Việc bấm kim ngang cho cuốn Catalogue hay Menu khắc phục hạn chế về số trang. Nếu như việc bấm kim giữa buộc bản thiết kế catalogue, menu của chúng ta phải là bội số của 4, thì Side Stitching cho bạn sự lựa chọn thoải mái. Tuy nhiên một lần nữa. nếu catalogue của bạn quá dày thì không thể bám kim nhé.

Một biến thể của Side Stitching binding là không sử dụng kim bấm mà thay thế bằng chỉ như hình vẽ. Tuy nhiên việc sử dụng chỉ phải làm thủ công khá nhiều, do đó giá thành tăng lên.
 

3. Đóng gáy keo, đóng gáy nhiệt, keo nhiệt. Perfect Binding.

Đóng keo nhiệt, đóng keo, ép gáy keo…đó là những thuật ngữ dùng cho kỹ thuật Perfect Binding. Đây là quy cách đóng gáy, đóng cuốn dành cho những ấn phẩm có số lượng trang lớn. Khoản từ 32 trang trở lên. Lưu ý nếu bản thiết kế catalogue của bạn có số lượng trang quá ít thì không đóng gáy keo được nhé.
 

4. Đóng bìa cứng, bìa bồi – Hard Cover Binding.

Đóng bìa cừng bìa bồi rất hiếm khi sử dụng đối với ấn phẩm in catalogue. Tuy nhiên, lại được sử dụng nhiều cho việc in Menu và Photobook. Những bản in menu giấy bồi cứng ở bên ngoài, bên trong ruột thì mỏng hơn, chúng được cố định bằng kim bấm ở phía trong. Tuy nhiên khi bạn cầm nắm loại menu giấy bồi này, bạn sẽ không để ý tới những kim bấm. Đối với những bạn làm Photobook cũng vậy, cùng chung với quy cách in menu giấy bồi cứng.

 

Nếu bạn không muốn sử dụng kim bấm bên trong, bạn có thể cố định bằng đinh ốc. Vừa chắc chắn vừa đẹp.

Đây thật sự là một quy cách đóng gáy menu, đóng cuốn photobook đẹp và sang trọng.
 

5. Photobook mở phẳng. Đóng gáy Menu mở phẳng. Lay Flat Binding.

Với bìa bồi cứng bên ngoài, đóng gáy chữ A, chúng ta có thể tạo ra những sản phẩm rất đẳng cấp. Đa số những bản in Photobook, kỷ yếu doanh nghiệp hoặc những Menu bồi bìa cứng đều sử dụng kỹ thuật đóng cuốn như thế nào. Đóng gáy menu lay Flat Binding tạo ra sự khác biệt so với các dạng đóng gáy thông thường.

Đóng gáy menu hay photoBook mở phẳng có thể mở ra 180 độ. Ta có thể chọn bìa Bọc Da, Bìa cứng bọc hình hoặc bìa mềm. Giấy ruột được in trên nhiều loại khác nhau như giấy Couche, giấy mỹ thuật Elica, Econo, Glossy, Metalic… nhưng vẫn giữ được màu sắc trung thực.

Đây được xem như loại đóng gáy, đóng cuốn cao cấp nhất hiện nay.
 

6. Đóng gáy lò xo. Coil binding, Comb Binding, Spiral Binding và Wire Binding.

 

Đóng gáy lò xo có vẻ như không có gì lạ với chúng ta phải không ? Có khá nhiều loại biến thể của lò xo, nhưng nhìn chung chúng ta cứ phân ra làm hai loại: loại bé và loại lớn. Loại bé thì để đóng gáy menu, đóng cuốn catalogue, photobook có số lượng trang ít. Còn loại lớn thì ngược lại, dành cho ấn phẩm có số trang nhiều. Đơn giản vậy thôi.

Thường thì Coil và Comb binding chỉ được sử dụng đối với việc đóng cuốn những ấn phẩm tài liệu văn phòng. Còn Spiral (lò xo đơn) và Wire (lò xo kép) được dùng để đóng gáy menu, đóng cuốn catalogue hoặc photobook.
 

7. Đóng cuốn dạng tép. Tape Binding và Velo Binding.

Ngoài những quy cách đóng cuốn, đóng gáy ở trên. Còn có hai dạng Tape và Velo binding, hai dạng này rất ít khi được sử dụng trong in ấn. Chủ yếu là làm thủ công handmade để đóng các tài liệu, bản in văn phòng.

Các bài viết khác