Tin tức - sự kiện
Người tiêu dùng chọn gì, bao bì hay là thương hiệu?
Đó là một câu hỏi đặt ra cho tất cả những người đang làm kinh doanh hiện nay, đặc biệt là đối với những lĩnh vực bán lẻ. Khi đứng ở vị trí là người tiêu dùng, bạn lựa chọn bao bì hay là thương hiệu khi yêu cầu phải lựa chọn các dòng sản phẩm cho mình? Có thể, sẽ phải cân nhắc về câu hỏi này khi mà tâm lý người tiêu dùng luôn có sự thay đổi.
Các nhãn hiệu hiện nay đầu tư cho các sản phẩm bao bì như thế nào?
Đứng trước một loạt các sản phẩm, người tiêu dùng thường không tốn nhiều thời gian để quyết định họ phải lựa chọn sản phẩm như thế nào. Khác với những ngành khác như TV, tủ lạnh hay một gói dịch vụ spa nào đấy, các ngành bán lẻ trên thị trường hiện nay bán hàng dựa vào sự yêu thích của người tiêu dùng chứ không phải là bất cứ một thương hiệu nào cả.
Tổng giám đốc Phenomena Group, công ty chuyên về shopper marketing tại Châu Âu, ông Markus Stahlberg cho rằng, chỉ có 5% khách hàng lựa chọn theo thói quen, 70% khách hàng lựa chọn các sản phẩm có bao bì bắt mắt và có đến 68% khách hàng quyết định mua một sản phẩm nào đó mà không có kế hoạch trước. Như vậy, điều đó cũng khẳng định rằng, bao bì luôn là yếu tố kích thích mọi khả năng mua hàng chứ không phải ở độ nổi tiếng, dĩ nhiên thương hiệu của một sản phẩm vẫn có sức ảnh hưởng nhất định.
Tuy nhiên, trước đó thì nhiều người vẫn thường nghĩ rằng người tiêu dùng hay có tâm lý mua hàng theo thói quen, vì thế việc xây dựng thương hiệu trên các bao bì đóng gói là cực kỳ quan trọng. Song, ở thời điểm này thì điều đó có chút thay đổi, cũng đồng nghĩa với việc thói quen tiêu dùng đang có sự biến động lớn.
Bạn chọn gì, bao bì hay thương hiệu?
Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn về một ví dụ thực tế nhé. Hãy tưởng tượng bạn đang đứng trước rất nhiều các sản phẩm mì ăn liền ở một siêu thị nào nó, bạn được chỉ định hãy mua bất cứ một sản phẩm nào mình yêu thích. Hãy nghĩ xem, trong trường hợp này bạn sẽ lựa chọn mua của thương hiệu nào.
Thứ nhất, khi nhắc đến mì ăn liền thì bạn sẽ nghĩ đến điều gì, nếu hỏi tôi tôi sẽ ngay lập tức trả lời rằng mì hảo hảo, vậy thì bạn có chắc là sẽ mua sản phẩm của thương hiệu Hảo Hảo hay không. Tôi thì khá lưỡng lự đấy, bởi trước giờ nhãn hiệu này đã khá quen thuộc, tôi không còn thích như trước đây nữa nên tôi sẽ quyết định sẽ mua của một nhãn hiệu khác. Tiêu chí ở đây là bao bì phải bắt mắt, hấp dẫn, với cả tôi cũng thích các loại mỳ chua cay vì thế tôi quyết định chọn một loại mì nào đó từ Hàn Quốc.
Vậy thì, đâu phải bao giờ khách hàng cũng lựa chọn các sản phẩm theo thói quen, dĩ nhiên vẫn có những người thích những sản phẩm mà họ đã trải nghiệm trước đó. Song, với việc mỗi ngày ra đời hàng loạt các sản phẩm mới thì xu hướng ấy tất yếu phải thay đổi từng ngày, từng giờ.
Đứng trước một loạt các sản phẩm, người tiêu dùng thường không tốn nhiều thời gian để quyết định họ phải lựa chọn sản phẩm như thế nào. Khác với những ngành khác như TV, tủ lạnh hay một gói dịch vụ spa nào đấy, các ngành bán lẻ trên thị trường hiện nay bán hàng dựa vào sự yêu thích của người tiêu dùng chứ không phải là bất cứ một thương hiệu nào cả.
Tổng giám đốc Phenomena Group, công ty chuyên về shopper marketing tại Châu Âu, ông Markus Stahlberg cho rằng, chỉ có 5% khách hàng lựa chọn theo thói quen, 70% khách hàng lựa chọn các sản phẩm có bao bì bắt mắt và có đến 68% khách hàng quyết định mua một sản phẩm nào đó mà không có kế hoạch trước. Như vậy, điều đó cũng khẳng định rằng, bao bì luôn là yếu tố kích thích mọi khả năng mua hàng chứ không phải ở độ nổi tiếng, dĩ nhiên thương hiệu của một sản phẩm vẫn có sức ảnh hưởng nhất định.
Tuy nhiên, trước đó thì nhiều người vẫn thường nghĩ rằng người tiêu dùng hay có tâm lý mua hàng theo thói quen, vì thế việc xây dựng thương hiệu trên các bao bì đóng gói là cực kỳ quan trọng. Song, ở thời điểm này thì điều đó có chút thay đổi, cũng đồng nghĩa với việc thói quen tiêu dùng đang có sự biến động lớn.
Bạn chọn gì, bao bì hay thương hiệu?
Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn về một ví dụ thực tế nhé. Hãy tưởng tượng bạn đang đứng trước rất nhiều các sản phẩm mì ăn liền ở một siêu thị nào nó, bạn được chỉ định hãy mua bất cứ một sản phẩm nào mình yêu thích. Hãy nghĩ xem, trong trường hợp này bạn sẽ lựa chọn mua của thương hiệu nào.
Thứ nhất, khi nhắc đến mì ăn liền thì bạn sẽ nghĩ đến điều gì, nếu hỏi tôi tôi sẽ ngay lập tức trả lời rằng mì hảo hảo, vậy thì bạn có chắc là sẽ mua sản phẩm của thương hiệu Hảo Hảo hay không. Tôi thì khá lưỡng lự đấy, bởi trước giờ nhãn hiệu này đã khá quen thuộc, tôi không còn thích như trước đây nữa nên tôi sẽ quyết định sẽ mua của một nhãn hiệu khác. Tiêu chí ở đây là bao bì phải bắt mắt, hấp dẫn, với cả tôi cũng thích các loại mỳ chua cay vì thế tôi quyết định chọn một loại mì nào đó từ Hàn Quốc.
Vậy thì, đâu phải bao giờ khách hàng cũng lựa chọn các sản phẩm theo thói quen, dĩ nhiên vẫn có những người thích những sản phẩm mà họ đã trải nghiệm trước đó. Song, với việc mỗi ngày ra đời hàng loạt các sản phẩm mới thì xu hướng ấy tất yếu phải thay đổi từng ngày, từng giờ.
Việc chọn các nhãn hiệu theo thói quen cũng không còn ý nghĩ khi mà bạn đã có thêm nhiều sự lựa chọn, hơn nữa thì đôi lúc các nhân viên cũng gợi ý là “Đây, sản phẩm này mới mà ăn rất ngon đấy” hay “ Ăn thử loại này đi”. Ngoài ra, đa số người tiêu dùng chỉ dành ra một chút ít thời gian để mua các một số các sản phẩm như kem đánh răng, sữa rửa mặt hay dầu gội vì thế bao bì có tính quyết định rất lớn.
Các bài viết khác
Copyright © 2015 CÔNG TY CỔ PHẦN IN CÔNG THÀNH. All rights reserved.
Trụ sở chính: 302 Hải Phòng, Q.Thanh Khê, ĐN
Tel: 0236 3889 666 - 0236 3730 888 - 0905 034 034
Email: incongthanhdanang@gmail.com
Xưởng in: Số 6-8-10-12 Ngô Thế Lân, Q. Cẩm Lệ, ĐN
Email: congthanhdn@gmail.com
Email: congthanhdn@gmail.com